MÁI TRƯỜNG LỚN LÊN TỪ MIỀN BÃI

MÁI TRƯỜNG LỚN LÊN TỪ MIỀN BÃI
Nằm uốn mình bên hữu ngạn sông Hồng, thuộc dải đất phía Bắc của huyện Phúc Thọ, Vân Nam là một vùng đất bãi với nền kinh tế thuần nông từ xưa cho đến nay. Cách đây 20 năm, ngôi trường cấp III Vân Cốc ra đời như một mốc son đối với vùng quê nghèo khó nhưng giàu truyền thống văn hóa này.


Trường được thành lập vào tháng 8 năm 1992. Bốn năm đầu ghép chung với trường THCS Vân Nam – Phúc Thọ - Hà Tây (cũ) với tên gọi trường cấp II – III Vân Cốc. Năm học đầu tiên có 103 học sinh khối THPT, chia thành 3 lớp. Đến năm 1996, trường được tách ra thành một trường độc lập : Trường cấp III Vân Cốc với 15 lớp, 892 học sinh và 25 giáo viên.
Buổi đầu thành lập, thầy và trò nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn: thiếu giáo viên dạy, thiếu phòng học và các điều kiện học tập khác. Cảm thông với nguyện vọng của nhân dân nơi đây, mong muốn có một ngôi trường cấp III để con em không phải đạp xe hay trọ học hơn chục cây số tại các trường khác trong huyện, những người thầy đầu tiên của mái trường quyết tâm: dù khó khăn đến đâu cũng phải xây dựng nhà trường vững mạnh và phát triển.
Công cuộc củng cố được xác định với ba mục tiêu trọng yếu : Xây dựng đội ngũ giáo viên đầy đủ và có chất lượng; xây dựng lực lượng học sinh đông đảo với chất lượng học tập và rèn luyện đạo đức tốt; xây dựng cơ sở vật chất nhà trường đầy đủ để đảm bảo yêu cầu giảng dạy và học tập.
Sau hai mươi năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực không ngừng, đến nay, trường THPT Vân Cốc đã vượt lên vững vàng, ngày càng phát triển và trưởng thành.
Hai mươi năm qua, nhà trường đã đón nhận hơn một trăm lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên ở các vùng trong thành phố về công tác tại trường. Ai đã từng công tác hay đặt chân tới trường THPT Vân Cốc, đều nhận ra một điều, địa bàn nơi trường đóng là một vùng dân cư cho đến nay vẫn còn nghèo và lạc hậu. Bốn phía xung quanh trường quanh năm trồng toàn lúa, ngô, đỗ, lạc, không có một nhà máy, một cơ sở sản xuất có quy mô nào được đặt ở đây. Đa phần người dân sống và nuôi con ăn học bằng nghề trồng trọt hoặc chạy chợ khuya sớm. Vì thế, hơn 70 cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện đang công tác tại trường đều là những người dám chấp chận khó khăn, gian khổ để gắn bó với nhà trường, với học trò. Lời dặn dò của chủ tịch Hồ Chí Minh : “Dù khó khăn đến đâu cùng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt” thật có ý nghĩa với thầy và trò trường THPT Vân Cốc.



Trong dòng chảy không ngơi nghỉ của sự nghiệp phát triển, tính đến nay nhà trường đã đào tạo được hơn 6000 học sinh tốt nghiệp, 17 khóa học sinh ra trường hiện đang công tác, lao động và học tập ở nhiều lĩnh vực khác nhau trên khắp mọi miền Tổ quốc. Nhiều người đã trở thành kĩ sư, các nhà khoa học, bác sĩ, nhà lãnh đạo trẻ, nhà quản lí, là sĩ quan trong quân đội nhân dân Việt Nam, đặc biệt có nhiều học trò đã trở thành giáo viên và trở về công tác tại trường, đóng góp vào sự nghiệp trồng người cùng các thế hệ đi trước. Nhân cách, đạo đức, tài năng của học trò chính là cái đích để con thuyền giáo dục vươn tới, vì thế, sự thành đạt của các thế hệ học trò là niềm vinh dự, tự hào, là nguồn động viên đối với đội ngũ các thầy cô trong mỗi năm qua.
Trong thời kì đổi mới hiện nay, trường THPT Vân Cốc vẫn đang tiếp tục được đầu tư về cơ sở vật chất với quy mô lớn. Trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học từng bước được trang bị đầy đủ. Cùng với đội ngũ giáo viên đầy tâm huyết với nghề thì sự quan tâm đó của thành phố và của Sở Giáo dục và Đào tạo đã góp phần quan trọng tạo nên chất lượng giáo dục ngày càng cao của nhà trường. Bình quân mỗi năm học, số lượng học sinh tốt nghiệp đạt tỉ lệ 98%; học sinh đỗ vào các trường Đại học và Cao đẳng đạt 60%, đã có học sinh đỗ thủ khoa trường Đại học thuộc tốp đầu của cả nước; học sinh khá và giỏi đạt 45%.
Không chỉ coi trọng việc nâng cao chất lượng dạy và học, cấp Ủy, Ban giám hiệu, hội đồng sư phạm nhà trường còn rất chú trọng đến việc giáo dục đạo đức, phẩm chất học sinh, giúp các em hoàn thiện nhân cách trước khi bước vào cuộc sống. Bình quân hằng năm, hạnh kiểm tốt của học sinh đạt tỉ lệ trên dưới 70%, loại khá đạt 23 %. Đáng ghi nhận là từ trước cho đến nay trường không có hiện tượng học sinh mắc các tệ nạn xã hội.
Học đi đôi với hành, bên cạnh việc bồi dưỡng kiến thức, nhà trường còn tổ chức cho học sinh học nghề phổ thông như nghề điện, nghề vườn. Ngoài ra, thầy và trò còn được tham gia đầy đủ các hoạt động do Sở Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương phát động, tổ chức như : thi giáo viên dạy giỏi, thi học sinh giỏi, hoạt động thể dục - thể thao, các phong trào văn hóa – văn nghệ, phong trào đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động xã hội khác với mục đích nâng cao chất lượng dạy và học, giáo dục và đào tạo ra những thế hệ học trò vừa có tri thức văn hóa, có đạo đức, vừa năng động, tự chủ và sáng tạo, đáp ứng được nhu cầu về nhân lực của xã hội trong thời kì mới.
Đạt được những kết quả trên, hoàn thành được nhiệm vụ giáo dục trong những năm gần đây không chỉ là sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò mà còn có một phần từ sự thực hiện nghiêm túc những chủ trương, đường lối mà Đảng ủy, UBND huyện, Sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn trong đó có cuộc vận động “Hai không” với 6 nội dung cùng các phong trào thi đua như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
Năm học 2012 – 2013 là năm học đầy ý nghĩa với thầy và trò nhà trường – năm học kỉ niệm trường tròn 20 tuổi – độ tuổi thanh xuân tràn đầy sinh lực. Với sức vóc của tuổi xuân, phát huy truyền thống của quê hương Phúc Thọ, trường THPT Vân Cốc sẽ đóng góp nhiều hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, góp phần tạo nguồn nhân lực dồi dào cho quê hương, đất nước.